Từ 1/7, cắt liên lạc với thuê bao thực hiện cuộc gọi rác

Những thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ bị chặn chiều gọi đi để không làm ảnh hưởng tói nhiều người. Từ 1/7, các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai các giải pháp công nghệ nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), vào ngày 29/6, Cục đã có Công văn số 2568/CVT-TNTK về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi "rác" gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

Mục tiêu nhằm ngăn chặn tình trạng các cuộc gọi rác quấy rối, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân. Đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh.

Các công ty viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ để lọc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó Viettel sẽ triển khai giải pháp từ 1/7, VinaPhone và MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8.

6 doanh nghiệp còn lại gồm Viễn thông di động Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT triển khai trước ngày 1/10.

Từ 1/7, cắt liên lạc với thuê bao thực hiện cuộc gọi rác - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi "rác" gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.

Bên cạnh đó, ý kiến phản hồi của khách hàng phải nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác cũng đóng vai trò quan trọng. khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng phải thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác. Việc thu thập phản hồi này thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.

Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ dựa trên số lượng phản hồi từ khách hàng. Nhà mạng sẽ chặn chiều gọi đi của thuê bao được xác định đã phát tán cuộc gọi rác.

Anh Đào

Bao la Việt Nam, bay xanh cùng Vietjet với mã giảm ngay 50% giá vé Bao la Việt Nam, bay xanh cùng Vietjet với mã giảm ngay 50% giá vé

Vietjet cùng Facebook triển khai chương trình quảng bá du lịch “Bao la Việt Nam – Bay xanh cùng Vietjet”, với khuyến mại siêu hấp dẫn, giảm 50% giá vé (chưa bao gồm thuế, phí và áp dụng cho hạng vé Promo) trên tất cả các đường bay nội địa.

Vietjet được vinh danh với giải thưởng 'Giao dịch tàu bay của năm' do Airfinance Journal bình chọn Vietjet được vinh danh với giải thưởng 'Giao dịch tàu bay của năm' do Airfinance Journal bình chọn

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được tạp chí tài chính hàng không hàng đầu thế giới Airfinance Journal xướng tên là đơn vị thắng Giải thưởng Giao dịch tài chính tàu bay của năm 2019 (Operating Lease Deal of the Year) cho giao dịch 10 máy bay Airbus.