Nở rộ xu hướng 'chuyến bay không điểm đến'

Ngày càng có nhiều hãng hàng không trên khắp thế giới áp dụng chương trình "chuyến bay không điểm đến” như là một giải pháp để sống sót qua đại dịch Covid-19.
Nở rộ xu hướng 'chuyến bay không điểm đến' - Ảnh 1.

ANA là một trong những hãng hàng không mở dịch vụ bay “không điểm đến”. (Ảnh: ANA).

Theo trang thông tin về hàng không lớn nhất thế giới Simple Flying, thế giới đang hình thành một xu hướng hàng không mới, đó là những chuyến bay có hành khách nhưng không có điểm đến. Xu hướng này dường như đang chứng tỏ sức hút với hành khách.

Gia tăng các 'chuyến bay không điểm đến'

Trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, các hãng hàng không trên thế giới đang nỗ lực tìm ra những cách thức ngày càng sáng tạo để duy trì dòng tiền chảy vào cho doanh nghiệp.

Trong khi một số hãng chuyển hướng sang vận chuyển hàng hóa, cũng là một trong những giải pháp hiệu quả giúp vượt qua cơn sóng gió. Một số hãng khác lại sáng tạo bằng cách tập trung vào các chuyến bay hồi hương và những dịch vụ hành khách khác.

Nhưng có một điều độc đáo gần như là duy nhất, chỉ xảy ra trong đại dịch này, đó là ngày càng có nhiều hãng hàng không khai thác các chuyến bay “không điểm đến”.

Mặc dù đây không phải là một xu thế phổ biến, nhưng nó đã mang đến cho những người đam mê hàng không cơ hội được lên máy bay mà không gặp rủi ro.

Các chuyến bay không rời mặt đất

Một trong những nơi đầu tiên khai thác chuyến bay "không điểm đến" là sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc).

Trước đây, các chuyến bay từ đây thường tới Tokyo, Seoul và một loạt điểm đến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, đại dịch đã dẫn đến tỉ lệ sụt giảm hành khách lên đến 64%. Đó là một điều đáng tiếc vì sân bay Tùng Sơn vừa được đầu tư lớn để mở rộng cơ sở hạ tầng và xây dựng một sảnh chờ hoàn toàn mới.

Để giới thiệu những thay đổi này tới hành khách tiềm năng trong tương lai, sân bay Tùng Sơn đã phối hợp với EVA Air và China Airlines để thực hiện một chuyến bay ảo.

Theo đó, hành khách được phát vé ngẫu nhiên qua máy, và sau đó có thể tận hưởng đầy đủ các trải nghiệm dịch vụ hàng không, bao gồm từ làm thủ tục, vào phòng chờ và lên máy bay.

Mặc dù các máy bay chưa bao giờ thực sự rời sân bay, nhưng trải nghiệm này vẫn cực kì thu hút hành khách, với hơn 7.000 người đăng kí tham gia.

Nhật Bản cũng có một chuyến bay đưa tính năng ‘bay ảo’ lên một tầm cao mới. Hãng hàng không First Airlines đã mang đến cho những người đam mê du lịch cơ hội 'bay' đến một số điểm đến thú vị, bao gồm New York, Rome và Paris.

Nở rộ xu hướng 'chuyến bay không điểm đến' - Ảnh 2.

First Airlines đang mang đến một cách mới để nhìn thế giới. (Ảnh: First Airlines).

Thông qua những điều kì diệu của "thực tế ảo", mọi người có thể thực sự trải nghiệm vẻ đẹp của các thành phố, cũng như cảm giác được cất cánh và hạ cánh thực tế. Với chi phí 60 USD mỗi người, bao gồm dịch vụ bữa ăn đầy đủ theo chủ đề điểm đến, đây được đánh giá là một lựa chọn hời để bạn có được sự hài lòng khi đi du lịch.

Những chuyến bay thực sự được cất cánh

Một số hãng hàng không đã thực hiện bước tiếp theo là mang đến cho hành khách trải nghiệm bay thực sự, mà không cần phải rời khỏi quê hương của mình.

Những chiếc A380 của hãng ANA là một trong những máy bay mang tính biểu tượng nhất trên thế giới và hãng muốn đảm bảo chúng luôn sẵn sàng phục vụ hành trình đến Hawaii ngay khi có thể.

Do đó, ANA cần phải cho đội A380 thỉnh thoảng được bay và hãng đã mở dịch vụ cung cấp chỗ ngồi trên máy bay, với những trải nghiệm như trên một chuyến bay tới Hawaii thực sự.

Hồi tháng 8, ANA đã khai thác chuyến bay tham quan kéo dài một tiếng rưỡi trên máy bay Flying Honu. Chiếc máy bay này đã bay một vòng quanh khu vực Tokyo, trong khi hành khách thưởng thức đồ uống và mua quà lưu niệm. Nỗ lực này đã thành công rực rỡ, tạo tiền đề cho hãng chuẩn bị một chương trình tương tự tiếp theo.

Hãng hàng không Starlux của Đài Loan (Trung Quốc) cũng mang đến trải nghiệm bay cho hành khách thông qua chuyến bay tham quan 'giả vờ đi nước ngoài', đi qua quần đảo Pratas ở Biển Đông. Hãng cũng đang lên kế hoạch cho một chuyến bay khác giống như vậy.

Hãng hàng không Royal Brunei Airlines của Brunei cũng đang khai thác các chuyến bay tham quan ‘Dine And Fly’ (Ăn tối và bay). Chuyến bay đầu tiên như vậy diễn ra ngày 16/8, kéo dài 85 phút với 99 hành khách.

Nở rộ xu hướng 'chuyến bay không điểm đến' - Ảnh 3.

Vé cho chuyến bay được bán hết trong vòng 48 giờ. (Ảnh: Royal Brunei Airlines).

Hành khách có thể ngắm nhìn đảo Borneo rực rỡ từ bầu trời trong khi thưởng thức bữa sáng trên máy bay. Hãng dự định tổ chức nhiều chuyến bay tương tự trong suốt tháng 9.

Gần đây nhất, hãng hàng không Singapore Airlines (SIA ) đã tiết lộ kế hoạch bay từ sân bay Changi đến Changi trong khoảng ba giờ, để tạo cơ hội bay cho những khách hàng thân thiết. Dự kiến các chuyến bay này sẽ diễn ra trước cuối tháng 10.

Nở rộ xu hướng 'chuyến bay không điểm đến' - Ảnh 4.

SIA đang lên kế hoạch khởi hành chuyến bay vào cuối tháng 10. (Ảnh: Airbus).

Không chỉ các hãng hàng không châu Á, hãng hàng không của Úc, Qantas cũng đã khôi phục dịch vụ mà hãng từng làm nhiều năm trước đây, đó là các chuyến bay tham quan đến Nam Cực.

Nở rộ xu hướng 'chuyến bay không điểm đến' - Ảnh 5.

Chuyến bay của Qantas đi vòng quanh Nam Cực và quay trở lại Australia. (Ảnh: Antarctica Flights).

Thay vì sử dụng máy bay 747 cho chuyến bay kéo dài 12 giờ, Qantas sẽ sử dụng Boeing 787 Dreamliner để thực hiện chuyến đi.

Với việc biên giới Úc bị đóng cửa cho đến ít nhất là năm 2021, đây là quãng đường xa nhất mà những chiếc phi cơ mang biểu tượng Kangaroo có thể bay trong thời gian tới.

Tại sao các hãng hàng không lại mở dịch vụ này

Thật thú vị khi thấy các hãng hàng không tận dụng tối đa khoảng thời gian bất thường do đại dịch theo cách này. Trong khi doanh thu phụ trợ luôn là một chủ đề nóng trong ngành hàng không, đây thực sự là một điều gì đó khá khác biệt.

Về bản chất, các hãng hàng không cần phải cho máy bay cất cánh để duy trì hoạt động bình thường của chúng. Và nếu họ có thể đảm bảo quyền cất cánh từ sân bay thì tại sao không kết hợp phục vụ luôn một số hành khách? Các dịch vụ này sẽ mang lại nguồn thu, giúp hãng duy trì được hình ảnh tới khách hàng, đồng thời cũng tạo cơ hội làm việc cho các tiếp viên đang gặp khó khăn.

Khảo sát của Singapore Air Charter cho thấy, hầu hết khách hàng đều sẵn sàng trả tiền cho một chuyến bay như thế. 75% những người được khảo sát nói rằng họ có thể trả hơn 200 USD cho ghế hạng phổ thông và lên đến 430 USD ghế hạng thương gia.

Minh Khôi (Theo Simple Flying)

‘Thực hiện nghiêm các qui trình sẽ không biến đợt mở đường bay thành làn sóng dịch thứ ba’ ‘Thực hiện nghiêm các qui trình sẽ không biến đợt mở đường bay thành làn sóng dịch thứ ba’

Theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, việc mở đường bay thương mại quốc tế chưa phải áp lực để tạo ra lo lắng lớn về mặt dịch bệnh. Việc chuẩn hóa, công khai, thực hiện nghiêm các qui định sẽ đảm bảo không biến đợt mở cửa này thành làn sóng dịch thứ ba.

Một số quốc gia 'rục rịch' mở lại các đường bay quốc tế Một số quốc gia 'rục rịch' mở lại các đường bay quốc tế

Một số quốc gia kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bắt đầu nới lỏng dần các qui định về nhập cảnh và rục rịch mở lại các chặng bay quốc tế.

Covid-19 khiến thị trường mua bán bộ phận máy bay đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp Covid-19 khiến thị trường mua bán bộ phận máy bay đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp

Covid-19 khiến hàng nghìn chiếc máy bay phải "đắp chiếu" tại các bãi đỗ, nhiều hãng bay đã phải lựa chọn giải pháp cho máy bay "về hưu non" để tiết giảm chi phí. Nhờ đó, các công ty tháo dỡ và mua bán các bộ phận máy bay đã qua sử dụng lại nhìn thấy các cơ hội kinh doanh.