Nissan xem xét cắt giảm 20.000 lao động trên toàn cầu sau đại dịch Covid-19

Thông tin từ hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News, Nissan đang xem xét việc cắt giảm 20.000 việc làm. Hãng xe cũng có kế hoạch thu hẹp quy mô kinh doanh tại châu Âu và tập trung vào các dòng xe SUV và xe thương mại.
Nissan xem xét cắt giảm 20.000 việc làm ở khu vực châu Âu và các quốc gia đang phát triển - Ảnh 1.

Nissan Motor Co. đang xem xét việc cắt giảm 20.000 việc làm trên khắp thế giới, chủ yếu tập trung ở khu vực châu Âu và các quốc gia đang phát triển. (Ảnh: The Economic Times).

Nissan Motor Co. mới đây đang xem xét việc cắt giảm 20.000 việc làm trên khắp thế giới, chủ yếu tập trung ở khu vực châu Âu và các quốc gia đang phát triển, trong bối cảnh hãng xe hơi lớn của Nhật Bản đang phải vật lộn để phục hồi doanh số bán xe.

Việc cắt giảm nhân lực diễn ra khi Nissan chuẩn bị công bố chiến lược trung hạn cập nhật vào tuần tới. Lợi nhuận của nhà sản xuất xe hơi đã gây xôn xao dư luận trong suốt ba năm vừa qua. Đại dịch Covid-19 chỉ là một nhân tố kích thích để đổi mới những nỗ lực giảm quy mô và thay đổi công ty.

Trước thông tin về báo cáo của Kyodo, Nissan từ chối đưa thêm bình luận.

Vào tháng 7 năm ngoái, nhà sản xuất xe hơi này cho biết họ sẽ cắt giảm 12.500 nhân viên, tương ứng với tỉ lệ gần 10% trong tổng số 140.000 lực lượng lao động hùng hậu của họ. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, Nissan đã cắt giảm 20.000 lao động.

Ngay cả trước khi có dịch Covid-19, doanh thu và lợi nhuận của Nissan cũng đã bị sụt giảm và tiêu tán tiền mặt, buộc công ty phải cắt giảm kế hoạch mở rộng lớn mà nhà lãnh đạo bị lật đổ Carlos Ghosn theo đuổi.

Do đó, hãng sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác với Renault SA của Pháp và Mitsubishi Motors Corp., để tận dụng tốt hơn các thế mạnh về khu vực và công nghệ của cả ba nhà sản xuất xe hơi và củng cố khả năng sản xuất.

Trước đó vào tháng 3, hãng xe Nissan cũng thông báo đã đưa tất cả 6.000 nhân viên sản xuất tại nhà máy Sunderland - Anh vào chương trình nghỉ việc tạm thời của chính phủ Anh. Với chương trình này, chính phủ Anh đồng ý sẽ trả 80% tiền lương cho nhân viên của hãng.

Bộ trưởng Tài chính của Pháp vào hôm thứ Sáu cho biết tương lai của Renault sẽ bị đe dọa nếu không sớm nhận được sự giúp đỡ. Trong khi đó vào đầu tuần này, Mitsubishi đã báo cáo lợi nhuận hàng năm giảm 89% trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, phía ban lãnh đạo của Nissan đã bị thuyết phục rằng công ty cần có quy mô nhỏ hơn, và có khả năng sẽ cắt giảm 1 triệu xe khỏi mục tiêu doanh số hàng năm, đồng thời góp phần lớn hơn về doanh số bán xe hơi của Mỹ và Trung Quốc.

Nissan cũng có kế hoạch thu hẹp quy mô kinh doanh tại châu Âu và tập trung vào các dòng xe SUV và xe thương mại, theo Reuters đưa tin.

Tường Vy/Reuters

Sau hàng không chao đảo đến ngành sản xuất ô tô đối mặt thua lỗ hơn 100 tỉ USD, Nissan, Ford, Volkswagen đều tăng vay nợ chống chọi dịch Covid-19 Sau hàng không chao đảo đến ngành sản xuất ô tô đối mặt thua lỗ hơn 100 tỉ USD, Nissan, Ford, Volkswagen đều tăng vay nợ chống chọi dịch Covid-19

Số liệu mới cho thấy ngành sản xuất ô tô toàn cầu sẽ hứng chịu khoản tổn thất doanh thu khổng lồ, nếu các nhà máy sản xuất vẫn phải đóng cửa cho đến hết tháng 4/2020.

Nissan đối mặt với nhiều thách thức từ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản đến dịch Covid-19 bùng phát Nissan đối mặt với nhiều thách thức từ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản đến dịch Covid-19 bùng phát

Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Ô tô Nissan, Makoto Uchida, vẫn chưa chắc chắn về việc cắt giảm chi phí là bao nhiêu. Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã thách thức triển vọng kinh doanh đối với các hãng sản xuất ô tô.

Cựu chủ tịch Nissan chui vào thùng, trốn khỏi Nhật Bản Cựu chủ tịch Nissan chui vào thùng, trốn khỏi Nhật Bản

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị truy tố vì tội gian lận tài chính, nhưng đã trốn khỏi Nhật Bản và đến Lebanon.