Hai doanh nghiệp trúng thầu nhập khẩu 15 chiếc ô tô cũ đầu tiên theo hạn ngạch CPTPP

Đây là năm đầu tiên thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP, mặt hàng ô tô đã qua sử dụng cũng lần đầu tiên được áp dụng phương thức quản lí nhập khẩu bằng hạn ngạch thuế quan.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết chiều 14/8, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan đã tổ chức Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020.

Tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thuộc nhóm HS: 87.02, 87.03, 87.04, bao gồm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Sau khi kiểm tra hồ sơ niêm phong một cách công khai, minh bạch, có 2 doanh nghiệp đã trúng đấu giá.

Theo Hội đồng đấu giá, đây là 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ gồm Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 chiếc ô tô và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 chiếc ô tô.

Hai doanh nghiệp trúng thầu nhập khẩu 15 chiếc ô tô cũ đầu tiên theo hạn ngạch CPTPP - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại Phiên đấu giá. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng đấu giá ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020 cho biết, để tiến hành Phiên đấu giá này, Bộ Công Thương đã ban hành 1 Thông tư (Thông tư số 04/2020/TT-BCT) và 1 Quyết định (761/QĐ-BCT); Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020 ban hành 1 Quyết định (số 1156/QĐ-BCT).

Thứ trưởng nhấn mạnh đây là năm đầu tiên thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP, mặt hàng ô tô đã qua sử dụng cũng lần đầu tiên được áp dụng phương thức quản lí nhập khẩu bằng hạn ngạch thuế quan.

Theo qui định của Hiệp định CPTPP, ngoài việc duy trì các hạn ngạch thuế quan đã có theo cam kết WTO, Việt Nam cam kết áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng (thông qua hình thức đấu giá công khai). 

Số lượng ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP sẽ tăng với số lượng 6 chiếc mỗi năm, từ năm 2035 trở đi sẽ duy trì số lượng như năm 2034 là 150 chiếc.

Đối tượng được tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng là mọi doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Doanh nghiệp tham gia đấu giá thông qua phiếu bỏ giá, mỗi đơn giá chỉ đăng kí cho 1 xe và mỗi doanh nghiệp có thể bỏ giá không quá 33 đơn giá cho các loại xe. 

Bộ Công thương qui định bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá và tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Doanh nghiệp nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ô tô đăng kí tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp chỉ được phép bỏ giá cho số lượng xe không nhiều hơn số tiền đặt trước. Cụ thể, nếu doanh nghiệp đặt trước số tiền tương ứng với 3 xe, phiếu bỏ giá ghi 01, 02 hoặc 03 đơn giá. Nếu đặt trước số tiền tương ứng với 3 xe, phiếu bỏ giá có thể ghi từ 4 đơn giá trở lên thì đơn giá thứ 4 trở đi sẽ không được xem xét...

Doanh nghiệp trúng đấu giá là thương nhân có phiếu bỏ giá với mức giá cao từ trên xuống theo thứ tự đến hết số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng.

Như Huỳnh

Mẫu xe ô tô cũ giảm giá để thu hút khách hàng Mẫu xe ô tô cũ giảm giá để thu hút khách hàng

Để kích cầu mua xe ô tô, chính phủ đã ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên theo dự báo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các đại lí phân phối ô tô vẫn sẽ phải giảm giá các mẫu xe đời cũ.

Những ngày buồn hiu, ô tô cũ bán lỗ trăm triệu vẫn ế khách Những ngày buồn hiu, ô tô cũ bán lỗ trăm triệu vẫn ế khách

Các cửa hàng xe cũ đang trong tình cảnh buồn tẻ, đìu hiu. Xe cũ bày la liệt nhưng không một bóng khách hàng. Kinh doanh xe cũ ế ẩm thua lỗ là do dịch Covid-19 đang hoành hoành và giá xe mới giảm mạnh.

55% người mua xe ô tô cũ chọn xuất xứ Việt Nam 55% người mua xe ô tô cũ chọn xuất xứ Việt Nam

Một thống kê của trang Chợ Tốt Xe thực hiện kết thúc năm 2019 cho thấy xe cũ có xuất xứ Việt Nam được yêu chuộng nhất, chiếm đến 55%.