Đề xuất Nhà nước nắm giữ trên 65% tổng vốn cổ phần tại Cảng hàng không Việt Nam

Tháng 9/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại ACV.
Đề xuất Nhà nước nắm giữ trên 65% tổng vốn cổ phần tại ACV - Ảnh 1.

Tòa nhà Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV tại 58 Trường Sơn, Phường 2, Quận Tân Bình, TP HCM. (Ảnh: Minh Hằng).

Sau khi tiếp nhận các ý kiến đánh giá từ các Bộ, địa phương, doanh nghiệp về tình tình thực hiện Quyết định số 58 về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn nhà nước và danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 58 dự kiến ban hành từ năm 2021.

Điểm mới của dự thảo Quyết định, trong đó có việc nhóm ngành do Nhà nước nắm giữ từ 65% tổng số vốn cổ phần trở lên bao gồm 5 ngành, chủ yếu liên quan đến kết cấu hạ tầng quan trọng có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước (cảng hàng không, cảng biển đặc biệt quan trọng); tài nguyên quốc gia (khai thác kháng sản qui mô lớn, dầu mỏ).

Trước đó hồi tháng 9/2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Chính phủ đề nghị nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV).

Theo đó, ACV sẽ trở thành doanh nghiệp Nhà nước, để đảm bảo cao nhất về an ninh, quốc phòng cho hoạt động hàng không.

ACV không phải là 100% DN vốn nhà nước nên không thể được giao thực hiện các dự án hạ tầng hàng không như nhiều đề xuất của DN này. Nếu trở lại vai trò 100% vốn nhà nước, ACV sẽ mặc nhiên được giao thực hiện nhiều dự án hạ tầng hàng không.

Hiện tại, ACV đang quản lí, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 Cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 Cảng hàng không quốc tế và 13 Cảng hàng không nội địa.

Nói thêm về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không...; hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, 2).

Theo đó, dự án sử được xây dựng dựa trên hai nguồn vốn của đơn vị. Thứ nhất là 29.225 tỉ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020 - 2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỉ đồng.

Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế.

ACV cho biết đang đang gấp rút hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, qui trình thủ tục đầu tư, nhận bàn giao đất theo qui định của pháp luật để khởi công dự án vào cuối tháng 12/2020.

Minh Hằng

ACV thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên ACV thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận ACV có trách nhiệm lập dự án đầu tư và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Điện Biên theo đúng qui định của pháp luật.