Bị cấm hoạt động ở Ấn Độ, TikTok khẳng định họ không cung cấp dữ liệu người dùng cho Trung Quốc

Ứng dụng mạng xã hội TikTok đã giải thích với chính phủ Ấn Độ rằng chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu họ cung cấp dữ liệu người dùng Ấn Độ, và công ty cũng không tuân thủ nếu nhận một yêu cầu như vậy.

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ căng thẳng vì xung đột biên giới, mấy ngày qua, chính phủ Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ của họ.

WeChat (thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Tencent) và trình duyệt UC Browser (thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba) và là hai trong số 59 ứng dụng Trung Quốc mà Ấn Độ cấm hoạt động.

Reuters đưa tin, trong một thư mà TikTok gửi tới chính phủ Ấn Độ hôm 28/6, Giám đốc điều hành Kevin Mayer nói chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu TikTok trao dữ liệu người dùng, và công ty cũng sẽ không trao dữ liệu nếu chính phủ yêu cầu.

Bị cấm hoạt động ở Ấn Độ, TikTok khẳng định họ không cung cấp dữ liệu người dùng cho Trung Quốc - Ảnh 1.

Về số lượng người dùng, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của TikTok. (Ảnh: VOX)

"Tôi có thể khẳng định chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu TikTok cung cấp dữ liệu về người dùng Ấn Độ. Nếu chúng tôi nhận một yêu cầu như thế trong tương lai, chúng tôi sẽ không chấp hành", ông Mayer viết trong thư.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng TikTok đã gửi thư trước khi công ty gặp đoàn đại diện của chính phủ Ấn Độ trong tuần tới. Trong khi đó, một nguồn tin trong chính phủ Ấn Độ nói với Reuters rằng New Delhi sẽ không hủy lệnh cấm trong tương lai gần, và các công ty khó thành công nếu kiện lệnh cấm, vì chính phủ viện dẫn lí do an ninh quốc gia cho hành động của họ.

Lệnh cấm của Ấn Độ chẳng những khiến nhiều "ngôi sao TikTok" ở Ấn Độ cảm thấy buồn, mà còn mang đến cơ hội lớn cho các đối thủ của TikTok. Chẳng hạn, ứng dụng Roposo có thêm 22 triệu người dùng mới trong vòng 48 giờ sau khi lệnh cấm có hiệu lực.

Ban lãnh đạo TikTok từng cam kết chi 1 tỉ USD để đầu tư vào thị trường Ấn Độ. Từ khi hiện diện ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng mạng xã hội phát triển nhanh nhất. 

Là một ứng dụng của tập đoàn ByteDance ở Trung Quốc, song TikTok không hoạt động ở quốc gia đông dân nhất thế giới, đồng thời họ cũng hiếm khi nhắc tới gốc gác Trung Quốc để thu hút người dùng trên toàn cầu.

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, và Mỹ xếp vị trí thứ hai. Trong thư, ông Mayer nhấn mạnh tới khoản đầu tư lớn của TikTok ở Ấn Độ. Ông cũng nhắc lại rằng TikTok là ứng dụng toàn cầu, với hơn 14 ngôn ngữ trong nội dung, tạo ra hơn 3.500 việc làm trực tiếp và gián tiếp ở Ấn Độ.

"Sự riêng tư của người dùng, an ninh và chủ quyền của Ấn Độ là những thứ có tầm quan trọng tối cao đối với chúng tôi. Công ty đã công bố kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu ở Ấn Độ", ông Mayer viết.

Nhạc Phong

Zynn bất ngờ bị xóa khỏi Play Store sau khi 'đè bẹp' Tik Tok Zynn bất ngờ bị xóa khỏi Play Store sau khi 'đè bẹp' Tik Tok

Nhanh chóng vượt qua Tik Tok dù thời gian “lên sóng” rất ngắn, Zynn đã bất ngờ bị xóa khỏi cửa hàng của Google với bao tiếc nuối từ cộng đồng người dùng.

Quảng cáo Tik Tok: Thị trường mới giàu tiềm năng nhưng chưa được khai phá đúng cách Quảng cáo Tik Tok: Thị trường mới giàu tiềm năng nhưng chưa được khai phá đúng cách

Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới, Tik Tok trở thành mạng xã hội lí tưởng cho doanh nghiệp quảng cáo. Nhưng tận dụng Tik Tok thế nào cho hiệu quả vẫn là câu hỏi lớn với thị trường tiềm năng này.

Xuất hiện ứng dụng đe dọa vị thế Tik Tok khi trả tiền cho người xem video Xuất hiện ứng dụng đe dọa vị thế Tik Tok khi trả tiền cho người xem video

Ứng dụng video Zynn đang được cho là đối thủ nguy hiểm của Tik Tok trên kho ứng dụng Android và iOS nhờ chính sách trả tiền cho người xem video.