ACV thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận ACV có trách nhiệm lập dự án đầu tư và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Điện Biên theo đúng qui định của pháp luật.
ACV chính thức là đơn vị thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên - Ảnh 1.

Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có tổng mức đầu tư dự án dự kiến 1.539 tỉ đồng. (Ảnh: naa.gov.vn).

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các dự án Cảng hàng không: Điện Biên, Phan Thiết và Nhà ga T3 (Tân Sơn Nhất).

Cụ thể, đối với dự án Cảng hàng không Điện Biên, Phó Thủ tướng cho biết, tại Thông báo số 274 ngày 2/8/2019 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên và Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai đầu tư.

Trong đó, làm rõ thuận lợi, khó khăn và phương án triển khai. 

Đến nay, Bộ GTVT đã tính toán các phương án và kiến nghị phương án giao ACV đầu tư toàn bộ Khu bay và Khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp trên cơ sở đất sạch được UBND tỉnh Điện Biên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn của tỉnh, bàn giao đất cho Cảng vụ hàng không để triển khai các thủ tục giao đất, thuê đất cho ACV triển khai dự án.

Hiện nay, ACV đang quản lí, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc, trong đó có Cảng hàng không Điện Biên. ACV có trách nhiệm tính toán hiệu quả khai thác tổng thể hệ thống cảng hàng không, thực hiện đầu tư, quản lí bảo đảm lợi ích cao nhất. 

"Theo qui định của Luật Doanh nghiệp năm 2020, ACV là doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, thống nhất giao ACV thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung, bảo đảm quốc phòng - an ninh, hiệu quả tổng thể của hệ thống hạ tầng hàng không do ACV quản lí", kết luận nêu rõ. 

Phó Thủ tướng giao ACV lập dự án đầu tư và trình phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng qui định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về đầu tư xây dựng và pháp luật có liên quan.

Liên quan đến dự án này, tháng 10/2020, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản báo cáo Chính phủ về đề xuất của Bộ GTVT giao ACV triển khai đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Qua rà soát tính toán, điều chỉnh qui mô đầu tư dự án của ACV, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho rằng dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với qui định về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn.

Cụ thể, tỉ lệ hoàn vốn nội bộ IRR (tỉ lệ lợi nhuận được sử dụng trong lập ngân sách vốn để đo lường và so sánh các lợi nhuận đầu tư) chỉ đạt 3,07%, giá trị hiện tại ròng âm 1.250 tỉ đồng và thời gian hoàn vốn 50 năm.

Theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, nếu việc tính toán hiệu quả tài chính của dự án dựa trên cơ sở chỉ có các nguồn thu từ khu hàng không dân dụng, trong khi ACV phải bỏ vốn đầu tư cả khu bay sẽ không đúng bản chất và không phù hợp.

Trong khi đó, Báo cáo của Bộ GTVT và ACV đều cho thấy, cảng hàng không Điện Biên không có khả năng hoàn vốn trong 50 năm tới.

Về vai trò, đây không phải là cảng hàng không trung chuyển chính, cũng không phải cảng hàng không có tiềm năng du lịch.

Đến nay, cảng hàng không này chưa khai thác hết công suất nhưng cũng chưa có chủ trương đóng cửa như ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.

Song, việc đầu tư dự án vì mục tiêu an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế địa phương có thể xem xét.

Tuy nhiên, dự án phải đặt trong tổng thể khả năng cân đối nguồn lực của ACV và thứ tự ưu tiên đầu tư giữa các cảng hàng không để bảo đảm lợi ích cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao ACV đầu tư xây dựng cảng hàng không Điện Biên.

Dự án bao gồm toàn bộ khu bay và khu hàng không dân dụng, được đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp và do UBND tỉnh Điện Biên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn của tỉnh.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 1.539 tỉ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Hà Lê

Đề xuất nghiên cứu dự án Cảng hàng không Quảng Trị Đề xuất nghiên cứu dự án Cảng hàng không Quảng Trị

CTCP Tập đoàn T&T đề xuất qui hoạch phân khu đô thị sân bay Quảng Trị gần 1.800 ha, bao gồm sân bay, đô thị và sân golf tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh.